Thông tin liên hệ

Ý kiến đóng góp xin gửi về hòm thư: nthung@uneti.edu.vn

Xin trân thành cảm ơn!
Khoa cơ khí-Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp

HỘI THẢO KHOA HỌC

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAD/CM/CAE TRONG THIẾT KẾ CƠ KHÍ


CHUYÊN ĐỀ: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CÁC HỌC PHẦN CAD/CAM/CAE


                                                               Hà Nội 5/2021

I. Đặt vấn đề:

Sau gần 10 năm triển khai giảng dạy và học tập các học phần CAD/CAM-CAE, chất lượng học tập các học phần CAD/CAM-CAE trong sinh viên khoa cơ khí ngày càng được cải thiện và nâng cao chất lượng. Đó là nhờ những chỉ đạo và định hướng đúng đắn, kịp thời từ ban lãnh đạo khoa cơ khí; bộ môn Máy và cơ sở thiết kế máy không ngừng nỗ lực, phấn đấu, đưa ra các giải pháp kịp thời, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng học tập các học phần CAD/CAM-CAE.

            Sau đây là một số giải pháp nâng cao chất lượng học tập các học phần CAD/CAM-CAE trong chương trình đào tạo.

II. Các học phần CAD/CAM-CAE trong chương trình đào tạo

1. Vẽ kỹ thuật cơ khí

Đây là học phần được học tập ở kỳ 2 năm thứ nhất.

Học phần giúp sinh viên biết cách trình bày một bản vẽ kỹ thuật cũng như đọc hiểu các bản vẽ kỹ thuật.

Đây là học phần bước đầu giúp sinh viên hình thành tư duy thiết kế trong cơ khí.

Đây là học phần cơ sở. Học phần này hỗ trợ sinh viên thực hiên và tiếp thu tốt hơn các học phần chuyên môn khác.

2. Học phần cơ sở vẽ và thiết kế trên máy tính

Đây là học phần được học tập ở năm thứ 2 sau học phần vẽ kỹ thuật.

Học phần giúp sinh viên sử dụng thành thạo phần mềm Autocad mechanical để thực hiện các bản vẽ kỹ thuật trên máy tính.

Học phần này hỗ trợ sinh viên thực hiên và tiếp thu tốt hơn các học phần: đồ án 1, đồ án 2,....

3. Học phần thực tập thiết kế cơ khí

Đây là học phần được học tập ở năm thứ 3 sau học phần cơ sở vẽ và thiết kế

Học phần giúp sinh viên sử dụng thành thạo phần mềm Inventor để thực hiện thiết kế mô hình 3D, mô phỏng chuyển động, tháo lắp,.....

            Học phần này hỗ trợ sinh viên thực hiên và tiếp thu tốt hơn các học phần: đồ án 2, đồ gá, nguyên lý chi tiết máy,...

4. Học phần công nghệ CAD/CAM/CNC

Đây là học phần được học tập ở năm thứ 3 song song với học phần thực tập thiết kế cơ khí

Học phần giúp sinh viên lập trình gia công cho chi tiết, sử dụng phần mềm mastercam lập trình gia công, mô phỏng vận hành gia công trên máy cnc,....

 

III. Tại sao sinh viên chưa học tốt các học phần CAD/CAM-CAE?

1. Các bạn sinh viên có tâm lý cho rằng đây là các học phần khó!

- Đây là các học phần phải sử dụng máy tính, trừ học phần: Vẽ kỹ thuật; vì vậy không có máy tính cuũng là một trở ngại đsối với các bạn sinh viên. Máy tính nhà trường được bố trí trên các phòng máy và theo lịch học. Vì vậy các bạn sinh viên không có máy tính chỉ có thể dùng máy tính theo lịch học. Ở nhà các bạn không thể ôn luyện các nội dung thầy đã giảng.

- Không cài được phần mềm: các học phần này đều sử dụng các phần mềm thiết kế và cài đặt trên máy tính. Các bạn sinh viên năm nhất, năm hai, kiến thức về công nghệ thông tin còn ít nên việc cài đặt các phần mềm này cũng là một trở ngại không nhỏ.

2. Sinh viên thiếu động lực, không có hứng thú với môn học

- Sinh viên không biết học các học phần này để làm gì? Chưa có tư duy về lĩnh vực CAD/CAM/CNC.

- Trong quá trình học sinh viên không theo kịp tiến độ, vẽ kém, thiết kế kém nên sinh tâm lý chán nản.

3.Còn thiếu các môi trường để các bạn sinh viên học tập trao đổi về CAD/CAM-CAE

Chưa có nhiều môi trường để sinh viên học tập, trao đổi, trải nghiệm về lĩnh vực công nghệ CAD/CAM/CNC.

IV. Một số giải pháp nâng cao chất lượng học tập.

1. Nhóm giải pháp thứ 1. Xây dựng môi trường học tập và trao đổi về CAD/CAM-CAE  trong sinh viên

* Xây dựng các Group học tập trao đổi về CAD CAM CNC

Các thầy cô trong bộ môn đã xây dựng nhiều cộng đồng học tập tích cực về lĩnh vực CAD/CAM/CNC trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau như facebook, zalo, youtube, blogsport,.....Các câu lạc bộ học tập: câu lạc bộ học tập và sáng tạo, khoa đã tạo điều kiện để các bạn sinh viên có phòng 701.HA10 làm nơi để các bạn trao đổi học tập nói chung và CAD/CAM/CNC nói riêng.

*Xây dựng các nhóm sinh viên hỗ trợ về CAD/CAM - CAE

            Các thầy cô trong bộ môn đã xây dựng nhiều nhóm sinh viên, gồm những bạn sinh viên xuất sắc hộ trợ các bạn trong học tập, cài đặt phần mềm, chia sẻ kinh nghiệm học tập......

2. Nhóm giải pháp thứ 2. Tạo động lực và niềm yêu thích CAD/CAM/CNC trong sinh viên.

* Tổ chức các cuộc thi về CAD/CAM - CAE trong sinh viên và có phần thưởng khích lệ.

Đề nghi, khoa và bộ môn tổ chức các cuộc thi về thiết kế cơ khí hằng năm trong sinh viên và có những phần thưởng kích lệ cho các sinh viên đạt thành tích tốt. Điều này sẽ làm sinh viên có hứng thú và yêu thích các môn học trong lĩnh vực CAD/CAM/CAE.

* Tổ chức cho sinh viên thăm quan các công ty sản xuất về CNC.

Trên là hình ảnh sinh viên khoa cơ khí thăm quan công ty cổ phần công nghệ phụ trợ ICHI Việt Nam. Việc tổ chức cho sinh viên thăm quan các công ty sản xuất về lĩnh vực CNC đã giúp các em hình thành tư duy về lĩnh vực CAD/CAM/CNC và hiểu rõ hơn về ý nghĩa và yêu thích hơn các học phần CAD/CAM/CAE. Từ đó có tinh thần chủ động, tích cực trong học tập.

3. Nhóm giải pháp thứ 3. Hướng dẫn sinh viên ứng dụng công nghệ CAD/CAM -CAE trong nghiên cứu khoa học và sản xuất.


Trong nhiều năm vừa qua bộ môn đã triển khai cho sinh viên ứng dụng CAD/CAM/CAE trong nghiên cứu khoa học và sản xuất. Nhiều đề tài sinh viên đã đạt giải cao trong các cuộc thi NCKH sinh viên toàn quốc. Điển hình như: máy phay cnc 3 trục, máy in 3d, máy đo độ tròn........

4. Nhóm giải pháp thứ 4. Liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh CAD/CAM -CAE.

Công ty Cổ phần Công Nghiệp phụ trợ ICHI Việt Nam và nhiều công ty về lĩnh vực CAD/CAM/CNC đã hợp tác rất chặt chẽ với khoa cơ khí và khoa đã gửi nhiều sinh viên tham gia vào các hoạt động của các công ty. Sau khi ra trường các em được công ty nhận vào làm việc. Khoa và bộ môn máy và cơ sở thiết kế máy đã nhận được nhiều lới khen từ phía các công ty về sinh viên khoa cơ khí.

V. Kết luận:

Với những giải pháp trên đây cùng với sự lỗ lực cố gắng của từng thầy cô trong bộ môn máy và cơ sở thiết kế máy và đặc biệt là những chỉ đạo đúng đắn, kịp thời từ bạn lãnh đạo khoa chất lượng học tập các học phần CAD/CAM/CAE trong sinh viên khoa cơ khí không ngừng được nâng nên và có những thành tích đã được ghi nhận.


 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.      Các biên bản họp bộ môn máy  và cơ sở thiết kế máy qua các năm.

1 Comments