Ý kiến đóng góp xin gửi về hòm thư: nthung@uneti.edu.vn
HỘI THẢO KHOA HỌC
Hà Nội 5/2021
I. Đặt vấn đề:
Sau gần 10 năm triển khai giảng dạy
và học tập các học phần CAD/CAM-CAE, chất lượng học tập các học phần
CAD/CAM-CAE trong sinh viên khoa cơ khí ngày càng được cải thiện và nâng cao chất
lượng. Đó là nhờ những chỉ đạo và định hướng đúng đắn, kịp thời từ ban lãnh đạo
khoa cơ khí; bộ môn Máy và cơ sở thiết kế máy không ngừng nỗ lực, phấn đấu, đưa
ra các giải pháp kịp thời, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng học tập các học phần
CAD/CAM-CAE.
Sau đây là một số giải pháp nâng cao chất lượng học tập các học phần CAD/CAM-CAE trong chương trình đào tạo.
II. Các học phần CAD/CAM-CAE trong chương trình đào tạo
1. Vẽ kỹ thuật cơ khí
Đây là
học phần được học tập ở kỳ 2 năm thứ nhất.
Học phần
giúp sinh viên biết cách trình bày một bản vẽ kỹ thuật cũng như đọc hiểu các bản
vẽ kỹ thuật.
Đây là học phần bước đầu giúp sinh viên hình thành tư duy
thiết kế trong cơ khí.
Đây là
học phần cơ sở. Học phần này hỗ trợ sinh viên thực hiên và tiếp thu tốt hơn các
học phần chuyên môn khác.
2. Học phần cơ sở vẽ
và thiết kế trên máy tính
Đây là
học phần được học tập ở năm thứ 2 sau học phần vẽ kỹ thuật.
Học phần
giúp sinh viên sử dụng thành thạo phần mềm Autocad mechanical để thực hiện các
bản vẽ kỹ thuật trên máy tính.
Học phần
này hỗ trợ sinh viên thực hiên và tiếp thu tốt hơn các học phần: đồ án 1, đồ án
2,....
3. Học phần thực tập
thiết kế cơ khí
Đây là
học phần được học tập ở năm thứ 3 sau học phần cơ sở vẽ và thiết kế
Học phần
giúp sinh viên sử dụng thành thạo phần mềm Inventor để thực hiện thiết kế mô hình
3D, mô phỏng chuyển động, tháo lắp,.....
Học phần này hỗ trợ sinh viên thực
hiên và tiếp thu tốt hơn các học phần: đồ án 2, đồ gá, nguyên lý chi tiết
máy,...
4. Học phần công nghệ
CAD/CAM/CNC
Đây là
học phần được học tập ở năm thứ 3 song song với học phần thực tập thiết kế cơ
khí
Học phần
giúp sinh viên lập trình gia công cho chi tiết, sử dụng phần mềm mastercam lập
trình gia công, mô phỏng vận hành gia công trên máy cnc,....
III. Tại sao sinh viên chưa học tốt các học phần
CAD/CAM-CAE?
1. Các bạn sinh viên có tâm lý cho rằng đây là các
học phần khó!
- Đây là các học phần phải sử dụng máy tính, trừ học phần: Vẽ
kỹ thuật; vì vậy không có máy tính cuũng là một trở ngại đsối với các bạn sinh
viên. Máy tính nhà trường được bố trí trên các phòng máy và theo lịch học. Vì vậy
các bạn sinh viên không có máy tính chỉ có thể dùng máy tính theo lịch học. Ở
nhà các bạn không thể ôn luyện các nội dung thầy đã giảng.
- Không cài được phần mềm: các học phần này đều sử dụng các phần mềm thiết kế và cài đặt trên máy tính. Các bạn sinh viên năm nhất, năm hai, kiến thức về công nghệ thông tin còn ít nên việc cài đặt các phần mềm này cũng là một trở ngại không nhỏ.
2. Sinh viên thiếu động
lực, không có hứng thú với môn học
- Sinh viên không biết học các học phần này để làm gì? Chưa
có tư duy về lĩnh vực CAD/CAM/CNC.
- Trong quá trình học sinh viên không theo kịp tiến độ, vẽ
kém, thiết kế kém nên sinh tâm lý chán nản.
3.Còn thiếu các môi trường để các bạn sinh viên học
tập trao đổi về CAD/CAM-CAE
Chưa có nhiều môi trường để sinh viên học tập, trao đổi, trải
nghiệm về lĩnh vực công nghệ CAD/CAM/CNC.
IV. Một số giải pháp nâng cao chất lượng học tập.
1. Nhóm giải pháp thứ 1. Xây dựng môi trường học
tập và trao đổi về CAD/CAM-CAE trong
sinh viên
* Xây dựng các Group học tập trao đổi về CAD
CAM CNC
Các thầy cô trong bộ môn đã xây dựng nhiều cộng đồng học tập
tích cực về lĩnh vực CAD/CAM/CNC trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau như
facebook, zalo, youtube, blogsport,.....Các câu lạc bộ học tập: câu lạc bộ học
tập và sáng tạo, khoa đã tạo điều kiện để các bạn sinh viên có phòng 701.HA10
làm nơi để các bạn trao đổi học tập nói chung và CAD/CAM/CNC nói riêng.
*Xây dựng các nhóm sinh viên hỗ trợ về CAD/CAM
- CAE
Các thầy cô
trong bộ môn đã xây dựng nhiều nhóm sinh viên, gồm những bạn sinh viên xuất sắc
hộ trợ các bạn trong học tập, cài đặt phần mềm, chia sẻ kinh nghiệm học tập......
2. Nhóm giải pháp thứ 2. Tạo động lực và niềm yêu thích CAD/CAM/CNC trong
sinh viên.
* Tổ chức các cuộc thi về CAD/CAM - CAE trong sinh
viên và có phần thưởng khích lệ.
Đề nghi, khoa và bộ môn tổ chức các cuộc thi về thiết kế cơ
khí hằng năm trong sinh viên và có những phần thưởng kích lệ cho các sinh viên
đạt thành tích tốt. Điều này sẽ làm sinh viên có hứng thú và yêu thích các môn
học trong lĩnh vực CAD/CAM/CAE.
* Tổ chức cho sinh viên thăm quan các công ty sản
xuất về CNC.
Trên là hình ảnh sinh viên khoa cơ khí thăm quan công ty cổ phần công nghệ phụ trợ ICHI Việt Nam. Việc tổ chức cho sinh viên thăm quan các công ty sản xuất về lĩnh vực CNC đã giúp các em hình thành tư duy về lĩnh vực CAD/CAM/CNC và hiểu rõ hơn về ý nghĩa và yêu thích hơn các học phần CAD/CAM/CAE. Từ đó có tinh thần chủ động, tích cực trong học tập.
3. Nhóm giải pháp thứ 3. Hướng dẫn sinh viên ứng dụng công nghệ CAD/CAM -CAE
trong nghiên cứu khoa học và sản xuất.
Trong nhiều năm vừa qua bộ môn đã triển khai cho sinh viên ứng
dụng CAD/CAM/CAE trong nghiên cứu khoa học và sản xuất. Nhiều đề tài sinh viên
đã đạt giải cao trong các cuộc thi NCKH sinh viên toàn quốc. Điển hình như: máy
phay cnc 3 trục, máy in 3d, máy đo độ tròn........
4. Nhóm giải pháp thứ 4. Liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh CAD/CAM -CAE.
Công ty
Cổ phần Công Nghiệp phụ trợ ICHI Việt Nam và nhiều công ty về lĩnh vực
CAD/CAM/CNC đã hợp tác rất chặt chẽ với khoa cơ khí và khoa đã gửi nhiều sinh
viên tham gia vào các hoạt động của các công ty. Sau khi ra trường các em được
công ty nhận vào làm việc. Khoa và bộ môn máy và cơ sở thiết kế máy đã nhận được
nhiều lới khen từ phía các công ty về sinh viên khoa cơ khí.
V. Kết luận:
Với những giải pháp trên đây cùng với sự lỗ lực cố gắng của
từng thầy cô trong bộ môn máy và cơ sở thiết kế máy và đặc biệt là những chỉ đạo
đúng đắn, kịp thời từ bạn lãnh đạo khoa chất lượng học tập các học phần
CAD/CAM/CAE trong sinh viên khoa cơ khí không ngừng được nâng nên và có những
thành tích đã được ghi nhận.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Các
biên bản họp bộ môn máy và cơ sở thiết kế
máy qua các năm.
mình muốn học lập trình
ReplyDelete